Rút ngắn thời gian làm thủ tục nhà đất nhờ liên thông thuế điện tử

Ông Nguyễn Thanh Ngoan, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận 12 (Tp.HCM) nói: “Theo quy trình không liên thông thuế, để đến được kết quả cuối cùng người dân phải qua chín bước. Còn thực hiện liên thông thuế điện tử thì trình tự, thủ tục còn ba bước”.

Cũng tại buổi họp ngày 7/8 về thực hiện liên thông thuế điện tử giữa ngành tài nguyên và thuế trên địa bàn, ông Ngoan cho hay, nếu không liên thông thuế điện tử, người dân phải đi lại nhiều lần, nhân sự cần 12 cán bộ và 3 lãnh đạo. Còn nếu liên thông, người dân chỉ cần liên hệ với UBND phường và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả. Ông Ngoan báo cáo: “Nhân sự thực hiện cũng giảm theo, chỉ còn một lãnh đạo ký duyệt hồ sơ và hai cán bộ thực hiện chuyển phiếu chuyển”.

Hai năm nay, tại chi nhánh, toàn bộ số hồ sơ thuộc diện liên thông thuế điện tử (6 loại hồ sơ nhà đất, còn chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo liên thông giấy do Phòng TN&MT thực hiện) đã áp dụng quy trình trên. Cụ thể trong năm 2017 có 21.200 hồ sơ và trong 7 tháng đầu năm nay có 16.000 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Lãnh đạo Chi cục Thuế quận 12 bày tỏ: “Áp dụng liên thông giúp chi cục thuế giảm được áp lực rất nhiều, không còn cảnh dân chen chúc nộp hồ sơ, đóng tiền…”. Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm, trong giai đoạn đầu, Chi cục Thuế phải cử cán bộ thuế xuống hướng dẫn khâu tiếp nhận hồ sơ để tránh nhận xong lại điều chỉnh bổ sung.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục nhà đất nhờ liên thông thuế điện tử

Thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhà đất đã được rút ngắn khi áp dụng liên thông thuế điện tử. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc VPĐKĐĐ chi nhánh quận Bình Tân cho hay, đơn vị này đã áp dụng liên thông thuế điện tử cho hai loại hồ sơ (cấp lần đầu và hồ sơ chuyển Sở TN&MT). Ông nói: “Bắt đầu từ đầu tháng 9 sẽ áp dụng cho trường hợp chuyển nhượng cập nhật đăng bộ”.

Theo ông Bình, việc thực hiện còn nhiều khó khăn như phát sinh thủ tục hành chính, người dân phản ứng khi bị yêu cầu phải có một số giấy tờ liên quan đến việc xác định thuế. Hơn nữa, máy móc, thiết bị còn yếu, việc nâng cấp đường truyền mất nhiều thời gian.

Theo báo cáo của VPĐKĐĐ thành phố, có 16 chi nhánh thực hiện liên thông sau đó ngưng lại do gặp nhiều khó khăn như các quận 2, 4, 5, 7, 8, 9, Thủ Đức, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận và huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè.

Chia sẻ khó khăn về vấn đề phương tiện, thiết bị tại các chi nhánh VPĐKĐĐ, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng động viên các đơn vị tiếp tục áp dụng liên thông thuế điện tử để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí. Ông khuyến khích: “Cải cách từ những việc nhỏ cụ thể, không phải cải cách hành chính luôn là những thứ lớn lao”.

(Theo Pháp luật Tp.HCM Online)