Tiếp cận khách hàng bằng chiêu thức nhắn tin quảng cáo qua điện thoại đang được đội ngũ môi giới, kinh doanh bất động sản tận dụng triệt để. Nhiều người than vãn, có ngày phải nhận cả chục tin nhắn rác chào bán bất động sản không kể giờ giấc.

Liền kề = cách vài kilômét!

Chị Nguyễn Thị Thảo (ngụ quận Bình Thạnh) bực bội kể lại: “Đang ngủ ngon, nghe tít tít, tôi choàng dậy lo lắng, không biết khuya thế này ai còn nhắn tin, chắc có việc nghiêm trọng, nhất là mẹ tôi dưới quê lại đang ốm. Thế nhưng, khi mở ra đọc mới bực vì toàn là tin nhắn quảng cáo mời chào mua bất động sản…” 

Anh Nguyễn Nam Bình (quận 10) cũng được “chăm sóc” đặc biệt không kém khi mỗi ngày anh phải nhận không biết bao nhiêu tin nhắn quảng cáo chào mua căn hộ, nền đất. Anh Bình phân trần, dù đang rất bận nhưng nghe báo có tin nhắn thì vẫn phải xem vì sợ bỏ lỡ tin nhắn của người thân, nhưng khi xem mới biết toàn là tin nhắn rác. Sở dĩ phải gọi đó là tin nhắn rác vì hầu hết thông tin quảng cáo đều chung chung, khuếch đại, giá cả thì ảo, càng tìm hiểu càng thấy như bị… lừa!

Lần theo số điện thoại gửi tin nhắn quảng cáo dự án “liền kề phố đi bộ, gần trung tâm quận 1, đầu tư là có lời ngay, được vay vốn với lãi suất 0%…” để tìm hiểu thông tin chúng tôi mới biết sự thật hoàn toàn khác! Chủ nhân của tin nhắn rác sau khi nghe điện thoại của chúng tôi thì hỏi lại “Chị quan tâm tới dự án nào?” – có nghĩa là chính bản thân người gửi cũng chẳng nhớ mình đã quảng cáo cái gì.

“Tôi muốn mua căn hộ được quảng cáo trong tin nhắn là chỉ cách phố đi bộ Nguyễn Huệ 5 phút đó”, tôi trả lời. Nhân viên môi giới nọ liền thao thao một lèo là có 2 dự án, một cái ở ngã tư Hàng Xanh đi thẳng về Bình Thạnh, còn một cái khác ở quận 2… Quá bực mình tôi bật lại: “Sao không nói rõ dự án ở quận 2, quận Bình Thạnh mà lại nói gần đường Nguyễn Huệ quận 1 chi vậy, đi kiểu gì để đến đó trong 5 phút được?”. Cô nhân viên này ậm ừ rồi bào chữa “đi một chút là tới thôi mà…”.

quảng cáo bất động sản
Tin nhắn quảng cáo, rao bán bất động sản gây phiền phức và khiên khách hàng thất vọng

Trước thông tin khác một trời với quảng cáo, cuộc gọi đã được cúp không một lời từ biệt! Liên hệ vào một số máy quảng cáo khác thì anh “cò” bất động sản này chịu thừa nhận đúng là gần phố đi bộ vì dự án nằm… trên đường Bến Vân Đồn, quận 4! Anh môi giới này sau đó còn tận tình giải thích: “Từ Bến Vân Đồn đổ ra phố đi bộ quận 1 là gần nhất rồi!”. Nghĩa là khái niệm “liền kề phố đi bộ” phải hiểu là nằm cách phố đi bộ vài cây số!

Tương tự là trường hợp của chị Mai Văn Giang (quận Bình Thạnh). Đang cần mua nhà nên khi nhận được tin nhắn bán căn hộ quận 7 (đường Phạm Hữu Lầu) với nhiều tiêu chí tốt như: giá 1,2 tỷ đồng gồm 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, gần bệnh viện, trường học, đạt chuẩn nước ngoài, liền kề Phú Mỹ Hưng, qua quận 1 chỉ 15 phút…chị Giang khá ưng ý và nghĩ đây đúng là căn hộ trong mơ. Lập tức chị gọi điện thì được nhân viên môi giới mời đến xem thực tế. Nhưng khi nghe nhân viên này chỉ đường đi thì chị nản hẳn, phải đi thẳng đường Huỳnh Tấn Phát, qua cầu Phú Mỹ đi tiếp 7, 8 km nữa mới đến dự án.

Chị Giang nhẩm tính, để đến được dự án từ trung tâm quận 1 cũng phải mất gần 1 tiếng, nếu không đụng giờ cao điểm, ít xe bồn, container đi lại. Khi cố tìm hiểu thêm về tiện ích gần bệnh viện, trường học như quảng cáo thì được nhân viên trên cho biết chỉ cách Bệnh viện FV… khoảng 15 phút di chuyển! (Nhưng theo chị Giang hình dung, từ tuyến đường đó phải mất 30 phút mới đến được bệnh viện).

Khuyến mãi ảo, tiện ích trong tương lai

Khi đọc được tin nhắn “Nhà phố gần UBND quận 2, giá chỉ 2,5 tỷ/căn, giao thông thuận tiện, khu vực tiềm năng phát triển”, anh Nguyễn An Nam (quận 5) đã gọi lại vào số 0909799… để tìm hiểu thì chủ nhân thuê bao này cho biết dự án qua vòng xoay Mỹ Thủy hướng về phà. Do thường xuyên đi qua khu vực này nên anh Nam hỏi lại, như vậy dự án cách rất xa UBND quận 2 và đi lại rất nguy hiểm vì khu vực này có nhiều xe container qua lại, thế thì làm sao gọi là giao thông thuận tiện được.

Anh nhân viên môi giới liền biện minh, sau này xe container sẽ có làn đường riêng, khi đó giao thông rất thuận tiện, đến UBND quận 2 rất gần! Vì quá thất vọng về lời giải thích cho những tiện ích chỉ có trong tương lai, anh Nam cúp máy.

Các kiểu tin nhắn với nội dung sai sự thật như vậy thường được các “cò” lập lờ nhằm thu hút sự hiếu kỳ của khách. Chẳng hạn, “đất mặt tiền quốc lộ 1A, nằm trên đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, gần trường đại học, chợ, bệnh viện, chợ đầu mối… có giá chỉ 268 triệu/nền”, nhưng khi anh Nguyễn Mạnh Tùng (quận 2) gọi đến số 0902100… để hỏi thăm thì mới biết đây là mức giá áp dụng cho loại diện tích nhỏ và không nằm ở mặt tiền. Hỏi kỹ ra thì anh thêm ngán ngẩm bởi phát hiện dự án này nằm tận… chợ Long Khánh, Biên Hòa!

Trường hợp của chị Huỳnh Thị Thùy Trang (quận 9) còn bực mình hơn khi nhận tin nhắn có ghi rõ “Bán căn hộ 5 sao bậc nhất, 3 hồ bơi, tiện ích đầy đủ, liền kề quận 1, được chiết khấu 7,5%”, nhưng hỏi cặn kẽ ra thì cái gọi là liền kề quận 1 đó nằm ở tận…quận 4. Hơn nữa dự án này chỉ mới khởi công, phải đến tháng 10/2017 mới giao nhà, đặc biệt muốn hưởng chiết khấu hấp dẫn như trong tin nhắn quảng cáo thì khách hàng phải thanh toán trước 90% giá trị căn hộ. Nghĩa là khách hàng phải nộp tiền trước 2 năm mới được hưởng chiết khấu 7,5%, trong khi cũng với số tiền này đem gửi ngân hàng thì lãi suất còn cao hơn nhiều mà không phải chịu rủi ro dự án đóng băng.

Chị Trang tỏ ra am hiểu chia sẻ: “Hiện nay, thiếu gì dự án đã gần hoàn thành nhưng vẫn đóng băng nhiều năm mà không thể bàn giao nhà. Nếu nộp hết 90% giá trị hợp đồng để nhận 7,5% chiết khấu thì chẳng khác nào giao trứng cho ác. Đã thế, đâu đâu cũng thấy các sàn bất động sản tự ý nâng giá rồi khuyến mãi, cuối cùng số tiền mà khách bỏ ra mua cũng cùng một giá”.

Tương tự, khi đọc tin nhắn “Đất nền giá rẻ, gần sân bay quốc tế Long Thành, giá 2,5 triệu đồng/m2, chiết khấu 21%”, anh Lại Mạnh Tường liền gọi ngay cho nhân viên giới thiệu thì được biết, “gần” sân bay chỉ… 10 phút đi xe! Nhân viên môi giới còn nhiệt tình “vẽ” thêm, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sắp dời về đây, trong tương lai đường sá sẽ mở rộng, thuận lợi hơn. Khi hỏi về khoản chiết khấu 21% thì nhân viên cho biết khách phải mua 9 nền trở lên mới được chiết khấu 21%, còn nếu chỉ mua 1 nền thì mức chiết khấu chỉ có 1%!

Cứ như vậy, càng tìm hiểu kỹ thông tin, khách hàng lại càng thất vọng. Đó là lý do giải thích vì sao khách hàng coi tin nhắn quảng cáo bất động sản là tin nhắn rác. “Hễ thấy nhưng tin nhắn bắt đầu từ “Chào anh/chị”, “Đất nền”, “Khuyến mãi đặc biệt”… là tôi xóa luôn, khỏi xem vì đã quá mất niềm tin với các tin nhắn quảng cáo kiểu như vậy”, anh Tường tuyên bố.

(Theo Báo Sài Gòn Đầu tư)


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC: